Tin Tức Mới

 

Tận dụng cơ hội từ EVFTA thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam

 

 

Vị trí địa chiến lược của Việt Nam tạo ra lợi thế rất lớn trong vận tải biển và cơ hội to lớn cho ngành vận tải biển và logistics đến từ 16 hiệp định thương mại

 

Trên thực tế, ngoài các cơ hội và tiềm năng, các doanh nghiệp logistics Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức mới do EVFTA mang lại, đòi hỏi các doanh nghiệp logistics Việt Nam cần có những giải pháp nâng cao năng lực, đồng thời giữ được vị trí lợi thế sân nhà trong quá trình thực thi EVFTA.

 

Nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Bỉ, ngày 12/6, Thương vụ, Đại sứ Quán Việt Nam tại Bỉ đã phối hợp với Liên minh Bỉ - Việt, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Flander tổ chức chương trình định kỳ “Việt Nam đến với Bạn - Vietnamsese Roadshow” tại Antwerp - thành phố cảng lớn nhất của Bỉ với chủ đề "Thúc đẩy hợp tác cảng biển - logistics giữa Việt Nam và Bỉ để kết nối liên khu vực Á - Âu".

 

Tham dự chương trình có ông Jan Jambon, Thủ hiến vùng Flander, ông Nguyễn Văn Thảo, Đại sứ Việt Nam tại Bỉ và EU, ông Nguyễn Ngọc Huệ, Chủ tịch Hội Cảng, Đường thủy và Thềm lục địa Việt Nam và hơn 30 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics và vận tải biển của Bỉ; đại diện của Cục Hàng Hải, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Hàng hải, Tập đoàn Xuân Cầu (chủ đầu tư cảng Lạch Huyện), Vingroup (chủ đầu tư cảng Vũng Áng) đã tham dự trực tuyến và chia sẻ thông tin từ phía Việt Nam và kêu gọi hợp tác trong lĩnh vực cảng - logistics.

 

Thủ Hiến Flander phát biểu khai mạc Chương trình Vietnamese Roadshow với standy quen thuộc của chương trình Việt Nam đến với bạn

 

Thủ hiến vùng Flander phát biểu khai mạc Chương trình Vietnamese Roadshow

 

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thảo - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Vương quốc Bỉ cho rằng: Vị trí địa chiến lược của Việt Nam tạo ra lợi thế rất lớn trong vận tải biển và cơ hội to lớn cho ngành vận tải biển và logistics đến từ 16 hiệp định thương mại tự do trong đó có EVFTA.

 

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo cho biết, năm nay là năm kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Bỉ, đây là thời gian chín muồi để hai bên phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác nhiều mặt, trong đó có hợp tác cảng biển và logistics.

 

Ông Jan Jambon - Thủ hiến vùng Flander đánh giá cao chương trình và nhấn mạnh hợp tác cảng - logistics giữa Việt Nam và Bỉ là một trong những hoạt động quan trọng, có tính chất quan trọng trong thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Bỉ cũng như thông qua hợp tác Bỉ - Việt để kết nối liên khu vực ASEAN và EU.

 

Ấn tượng với tăng trưởng kinh tế Việt Nam và triển vọng hợp tác giữa hai nước, ông Jan Jambon đã thông báo kế hoạch dẫn đoàn doanh nghiệp vùng Flander sang thăm và tìm kiếm cơ hội hợp tác vào tháng 9 năm nay.

 

Cũng tại hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ nhiều thông tin và kinh nghiệm về hệ thống cảng biển Việt Nam và quá trình phát triển của hệ thống cảng Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050; các cơ hội và thách thức đối với hệ thống cảng và logistics Việt Nam; hợp tác trong lĩnh vực cảng, vận tải biển cũng như hậu cần.

 

Đại diện các doanh nghiêp của Bỉ như ICELOFT (công ty hậu cần đã có đầu tư lớn tại Việt Nam) và DEEPC (công ty đầu tư cảng Hải phòng) đã chia sẻ các cơ hội từ hợp tác cảng, vận tại biển và logistics.

 

Theo Vụ Chính sách Thương mại Đa biên, Bộ Công Thương, để ứng phó với những thách thức và tận dụng cơ hội từ hiệp định EVFTA, ngành logistics Việt Nam cần có những giải pháp đồng bộ hơn nữa từ sự chủ động của doanh nghiệp cho đến những chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

 

Cùng với đó, các doanh nghiệp cần nắm rõ hơn nữa những cam kết mở cửa dịch vụ logistics để nhận diện được các nguy cơ mới trong cạnh tranh và thay đổi tư duy về ngành logistics, qua đó tối ưu hóa hoạt động của doanh nghiệp.

 

Đồng thời, các chính sách định hướng, hỗ trợ của Chính phủ và các cơ quan ban ngành địa phương sẽ được tăng cường nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành logistics, trong hoạt động của doanh nghiệp nói chung và trong việc tận dụng những cơ hội từ hiệp định EVFTA nói riêng.

 

Thời gian qua, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU đang được hưởng lợi thế rất lớn từ EVFTA, tuy nhiên, một số hạn chế của hậu cần - logistics đã ảnh hưởng phần nào đến những cơ hội từ EVFTA. Được biết, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam đang tập trung xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực cảng biển, logistics giữa Việt Nam với Bỉ, Việt Nam với Luxembourg để tạo ra khả năng cạnh tranh tốt hơn cho hàng hóa Việt Nam.

 

Hiện, Chính phủ Việt Nam đang tập trung phát triển kinh tế biển, hạ tầng cảng biển và logistics nhằm đưa Việt Nam trở thành một trung tâm logistics, trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế và trở thành quốc gia mạnh về kinh tế biển.

 

Hà Hương

 

Bài viết của:https://congthuong.vn/tan-dung-co-hoi-tu-evfta-thuc-day-phat-trien-nganh-logistics-viet-nam-257947.html

CÔNG TY CỔ PHẦN ICD CAM RANH

Địa chỉ: TDP Đá Bạc, Phường Cam Linh, Thành phố Cam Ranh, Tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam
Điện thoại: 02583.955868 / Hotline: 0913.266357 (Mr. Lâm)
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. / Website: www.icdcr.com.vn