Tin Tức Mới

 

Tìm hiểu ngành logistics của Bỉ và các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực logistics, cảng biển

 

15/06/2023 08:31

 

Một số thông tin về thị trường logistics Bỉ:



Bỉ là quốc gia có diện tích và dân số nhỏ, nhưng vị trí địa lý phù hợp để thiết lập các cơ sở logistics, trụ sở chính hoặc trung tâm phân phối ở châu Âu vì những ưu điểm nổi trội về cơ sở hạ tầng, lực lượng lao động lành nghề và nền tảng công nghệ nói chung, trong đó nổi bật có công nghệ quản lý chuỗi cung ứng và công nghệ thông tin. Hiện nay Bỉ cũng được cộng đồng doanh nghiệp trên thế giới coi như một cửa ngõ thuận lợi để “thâm nhập” vào thị trường châu Âu.



Vị trí trung tâm:


Một trong những lý do chính để chọn Bỉ làm 'bệ phóng' cho chiến lược kinh doanh lâu dài tạo châu Âu là vị trí trung tâm của nước này tại châu Âu, nằm giữa phía bắc và Địa Trung Hải của châu Âu. Bỉ cách Paris (80 phút đi tàu), London (111 phút), Amsterdam (113 phút) và Frankfurt (202 phút), như vậy khoảng cách từ Bỉ đến các trung tâm kinh tế, logistics quan trọng tại châu Âu đều chưa đến 300 km và mạng lưới giao thông rất phát triển của Bỉ, bao gồm đường bộ, đường thủy, đường sắt và sân bay cho phép cả hành khách và hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng và dễ dàng

 

 

Thế mạnh và kinh nghiệm trong phát triển logistics:



Một thành phần quan trọng trong thế mạnh cơ sở hạ tầng logistics của Bỉ chính là sự phát triển của hệ thống cảng biển, bao gồm Antwerp, cảng lớn thứ hai ở châu Âu và lớn thứ tư trên thế giới. Kể từ năm 2005, vận tải container ở Bỉ đã bùng nổ. Các cảng biển, cảng nội địa và các trung tâm logistics của Bỉ thuộc đẳng cấp quốc tế, không chỉ ở khía cạnh cơ sở vật chất mà còn tiên phong về công nghệ, phát triển bền vững, kinh nghiệm quản lý…mà lĩnh vực logistics của Việt Nam có thể tham khảo, học hỏi.




Triển vọng tương lai:



Tiềm năng to lớn của lĩnh vực vận tải, cảng biển trong thương mại và sản xuất trên toàn cầu đang thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động đầu tư vào lĩnh vực logistics tại Bỉ và của các doanh nghiệp Bỉ ra nước ngoài. Các dự án được thiết kế để tạo ra giá trị gia tăng và việc làm, cũng như hương tới trung hòa carbon, tăng tự động hóa và khả năng ứng phó với các cú sốc trong thương lai. Nghiên cứu điển hình về một số dự án mở rộng Bến tàu Deurganck ở Antwerp, APM Terminals ở Zeebrugge, TriLogiPort ở Liège và các địa điểm logistics mới tại cảng Brussels có thể mang lại những kinh nghiệm tốt cho doanh nghiệp Việt Nam.



Ở lĩnh vực hàng không, sự phát triển không ngừng của các khu vực logistics xung quanh Sân bay Brussels, tầm quan trọng ngày càng tăng của Sân bay Liège và việc thành lập các khu logistics trên toàn quốc cũng đang thúc đẩy tăng trưởng chung trong lĩnh vực vận tải.



Về đường bộ, Bỉ chỉ xếp sau Hà Lan và Luxembourg, với mật độ cơ sở hạ tầng đường cao tốc là 58 km/1.000 km2.



Ngoài ra Bỉ còn có các ngành công nghiệp nổi trội như hóa chất, dược phẩm. Hiện Bỉ có cụm hóa dầu tích hợp lớn nhất châu Âu và lớn thứ hai thế giới. Tám trong số 10 công ty hóa chất lớn nhất thế giới hoạt động tại Flanders, bao gồm Kaneka và Nippon Shokubai của Nhật Bản. Do đó, các doanh nghiệp Bỉ có nhiều kinh nghiệm và lợi thế về công nghệ trong logistics cho ngành hóa chất và dược phẩm. 



Cơ hội hợp tác



​Theo Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Vương quốc Bỉ Nguyễn Văn Thảo, năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Bỉ, đây là thời gian chín muồi để hai bên phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác nhiều mặt, trong đó có hợp tác cảng biển và logistics.



Nhờ có Hiệp định EVFTA mà hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang EU được hưởng những lợi thế rất lớn. Tuy nhiên một số hạn chế của logistics - logistics đã ảnh hưởng phần nào đến những cơ hội này, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam sẽ tập trung xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực cảng biển, logistics giữa Việt Nam - Bỉ, Việt Nam - Luxembourg để tạo ra khả năng cạnh tranh tốt hơn cho hàng hoá Việt Nam xuất khẩu.



Nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ về kinh tế, thương mại, đầu tư, logistics, ngày 12/6/2023, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ đã phối hợp với Liên minh Bỉ - Việt, Trung tâm xúc tiến thương mại và Đầu từ Flander tổ chức chương trình định kỳ “Việt Nam đến với Bạn - Vietnamese Roadshow” tại Antwerp - Thành phố cảng lớn nhất của Bỉ. Đặc biệt chủ đề của năm nay là thúc đẩy hợp tác cảng biển, logistics giữa Việt Nam và Bỉ để kết nối liên khu vực Á - Âu. Tại đây, các chuyên gia đã chia sẻ nhiều thông tin và kinh nghiệm quý báu trong ngành cảng biển, vận tải biển, logistics. Cụ thể, giới thiệu về hệ thống cảng biển Việt Nam và quá trình phát triển của hệ thống cảng Việt Nam đến 2030 và tầm nhìn đến 2050; cơ hội và thách thức đối với hệ thống cảng và logistics Việt Nam. Đại diện các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã có những chia sẻ về kế hoạch phát triển của đơn vị cũng như kêu gọi hợp tác trong lĩnh vực cảng, vận tải biển và logistics.



Nguồn: Trung tâm Thông tin CN&TM (trích từ Báo cáo quy định, chính sách về logistics Việt Nam và thế giới, tháng 6/2023)

 

Bài viết của:https://logistics.gov.vn/nganh-hangthi-truong/tim-hieu-nganh-logistics-cua-bi-va-cac-co-hoi-hop-tac-trong-linh-vuc-logistics-cang-bien

CÔNG TY CỔ PHẦN ICD CAM RANH

Địa chỉ: TDP Đá Bạc, Phường Cam Linh, Thành phố Cam Ranh, Tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam
Điện thoại: 02583.955868 / Hotline: 0913.266357 (Mr. Lâm)
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. / Website: www.icdcr.com.vn